ผลวิจัยบ่งชี้!! มะเขือเทศ และ น้ำมะเขือเทศ ช่วยป้องกันโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

ผลวิจัยบ่งชี้!! มะเขือเทศ และ น้ำมะเขือเทศ ช่วยป้องกันโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในผู้ชาย งานศึกษาวิจัยชิ้นนี้ได้ถูกตีพิมพ์ในวารสารวิจัย Cancer Epidemiology Biomarkers and Prevention โดยยืนยันว่า ผู้ชายที่รับประทานมะเขือเทศหรือน้ำมะเขือเทศจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

ผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่ามะเร็งต่อมลูกหมากมีผลมาจากพฤติกรรมการบริโภคอาหารและไลฟ์สไตล์ซึ่งอัตราการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากนั้นสูงขึ้นเรื่อยๆ นักวิจัยกล่าวว่า การปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมการบริโภคอาหารจะสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากได้

มะเขือเทศ
มะเขือเทศ

มะเขือเทศมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่าง ไลโคปีน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง สารนี้จะช่วยปรับปรุงการทำงานของหลอดเลือดและยังควบคุมคอเลสเตอรอล ดังนั้นผู้ป่วยที่มีปัญหาคอเลสเตอรอลสูง ปัญหาเกี่ยวกับโรคหัวใจและหลอดเลือด ควรรับประทานมะเขือเทศเพื่อสุขภาพที่ดี

ทีมนักวิจัยได้เปรียบเทียบพฤติกรรมการบริโภคอาหารและไลฟ์สไตล์ ของผู้ชายกว่า 1,800 คน อายุระหว่าง 50-69 ปี ที่ป่วยจากโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก และผู้ชายที่มีสุขภาพแข็งแรง 12,000 คน จากผลการสำรวจพบว่าผู้ชายที่รับประทานมะเขือเทศ 10 ครั้งต่อสัปดาห์ มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากน้อยกว่า 18%

โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก
โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

Vanessa Er คณะแพทยศาสตร์สังคมและชุมชน แห่ง University of Bristol and Bristol Nutrition BRU เป็นผู้นำทีมวิจัยได้กล่าวว่า “การวิจัยครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่ามะเขือเทศน่าจะมีความสำคัญในการป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก อย่างไรก็ตามจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อยืนยันผลการวิจัยของเราโดยเฉพาะอย่างยิ่งการทดลองกับมนุษย์ ผู้ชายควรรับประทานผักและผลไม้หลากหลายชนิด ควบคุมน้ำหนัก และรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ”

ที่มาจาก https://www.onlymyhealth.com/